Friday, March 21, 2014

พัดลมไอน้ำ และ พัดลมอุตสาหกรรม

พัดลมไอน้ำ (Fan Fogger หรือ Mist Fan) คือพัดลมที่พ่นหมอกของไอน้ำ ซึ่งมีทั้งแบบที่ใช้ภายในและนอกอาคาร ที่สามารถใช้เพื่อช่วยทำความเย็น หรือลดอุณภูมิความร้อนในบริเวณนั้นๆ ได้ สำหรับพัดลมไอน้ำนั้น สามารถดัดแปลงเพื่อใช้งานในรูปแบบอื่นๆ ได้อีกเช่น อาจดัดแปลงเป็น รางพ่นไอน้ำที่นำมาใช้กับโรงงานสิ่งทอ เพื่อเป็นการลดค่าแอมโมเนียในอากาศ และไฟฟ้าสถิตย์นั่นเอง

ระบบการทำงานของพัดลมไอน้ำ

เป็นการสร้างละอองไอน้ำหรือละอองหมอกไอน้ำ ด้วยปั๊มแรงดันสูง (High Pressure Pump) ใช้ร่วมกับหัวพ่นหมอก (Mist Nozzle) โดยอาศัยการปั๊มน้ำจ่ายเข้าไปผ่านรูขนาดเล็กมากๆ เพื่อให้น้ำที่พ่นออกมามีการแตกตัวเป็นอณูขนาดเล็กๆ (Atomization) ซึ่งปั๊มแรงดันน้ำที่นำมาใช้นั้นมีด้วยกันหลายขนาด ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการใช้งาน โดยมีตั้งแต่ขนาด 35 บาร์จนถึง 3,000 บาร์หรือ 43,511.321 PSI ซึ่งในปัจจุบันนี้ผู้ผลิตส่วนใหญ่นั้นมักผลิตพัดลมไอน้ำที่มีแรงดันที่ประมาณ 70 บาร์หรือ 1,000 PSI เท่านั้นเว้นแต่ในกรณีพิเศษอื่นๆ ที่จำเป็นต้องผลิตที่มีขนาดที่มีแรงดันสูงกว่านี้ สำหรับอัตราการไหลของน้ำนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนหัวพ่นหมอกที่ใช้อยู่ในระบบ และท่อทางยาวของระบบ

สำหรับหัวพ่นหมอก (Mist Nozzle) ที่ใช้กันในปัจจุบัน (หมายถึงที่ใช้กันเป็นจำนวนมากนะครับ) มักเป็นรุ่นที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางรูพ่น (Orifice) ประมาณ 0.1 – 0.4 mm โดยรูพ่นขนาดเล็กมากๆ นี้ได้รับการผลิตโดยใช้แสงเลเซอร์ยิง จึงทำให้สามารถเจาะรูที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมของคนเราปกติถึง 10 เท่า และหัวพ่นหมอกได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องในปัจจุบันซึ่งแต่เดิมนั้นจะมีแค่ระบบกันหยดเท่านั้น แต่ในปัจจุบันมีระบบใส้กรองภายใน ระบบถอดทำความสะอาดได้ง่าย และระบบอื่นๆ ซึ่งถือได้ว่าระบบพ่นหมอกนั้นเป็นนาโนเทคโนโลยีชนิดหนึ่ง เมื่อมีการปั๊มน้ำและจ่ายน้ำผ่านหัวพ่นหมอกจะทำให้เกิดการแตกตัวของละอองน้ำที่ขนาด 5 ไมคร่อนซึ่งเล็กมาก และสามารถทำให้ระเหยได้โดยทันที (Flash Evaporation) ซึ่งในกระบวนการระเหยนี้ จะทำให้ละอองไอน้ำดูดซับเอาความร้อนต่างๆ ออกไปด้วยจึงทำให้อุณภูมิบริเวณนั้นมีความเย็น หากเราเพิ่มแรงของพัดลมลงไป จึงทำให้เกิดการระเหยได้มากขึ้น และสามารถกระจายตัวได้ไกลกว่าปกติ ทำให้เกิดความเย็นเป็นบริเวณกว้าง

คุณสามารถศึกษาข้อมูลของ พัดลมไอน้ำ และ พัดลมไอเย็น หรือ พัดลมอุตสาหกรรม เพิมเติมหรือสั่งซื้อสินค้าคุณภาพได้จากเว็บไซต์

No comments:

Post a Comment